วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

งานครั้งที่ 3

นายชัยชาญ สกุลชิต รหัส 5246701014

สรุปการจัดการนวัตกรรมและสารสนเทศ สัปดาห์ที่ 3
เรื่อง ความรู้และการจัดการความรู้เชิงนวัตกรรม
1. ความรู้คืออะไร
ข้อมูลสารสนเทศ ประกอบด้วย ความรู้ ความเฉลียวฉลาด การนำเอาความรู้ต่าง ๆ มาบูรณาการเข้าด้วยกันเพื่อใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการทำงานต่าง ๆ
เชาว์ปัญญา (Intelligent) เป็นผลจากการปรับแต่งการจดจำนำไปสู่ความเฉลียวฉลาดต่างๆซึ่งก่อให้เกิดความคิดที่ฉับไว
จากข้อมูลความรู้ มีการประมวลผล เป็นสารสนเทศ ขัดเกลานำไปสู่ความรู้ มีการบูรณาการปรับแต่งเพื่อจดจำเป็นความเฉลียวฉลาด (ดังรูป)ากข้อมูลความรู้wledge Wisdom Intelligentฉับไว
รูปแบบของความรู้ มีอยู่ 2 รูปแบบ คือ ความรู้ชัดแจ้ง (Explicit knowledge) เป็นความรู้เชิงเอกสาร กฎระเบียบ วิธีปฏิบัติ สื่อต่างๆ และความรู้อยู่ในตน (Tacit knowledge ) เป็นความคิด พรสวรรค์ ทักษะประสบการณ์
การเรียนรู้เกิดจากการปฏิบัติ ดังเช่นโมเดลปลาทู KS เป็นเพียงส่วนหนึ่งของ KM
2.การวิเคราะห์และสังเคราะห์ความรู้
2.1 Capture การจัดการความรู้จากผู้เชี่ยวชาญ
2.2 Analysis วิเคราะห์ความรู้สึกที่จับได้
2.3 Validation การตรวจสอบความถูกต้องของความรู้
2.4 Modelling การสังเคราะห์ความรู้ให้เหมาะสมกับการใช้งาน
3. การสร้างความรู้ Knowledge Creation (SEC) (อธิบายด้วยโมเดลน้ำแข็ง) การแบ่งปันแลกเปลี่ยนเรียนรู้(Knowledge Sharing)
4. การเชื่อมโยง KM สู่วิสัยทัศน์ พันธกิจ ประเด็นยุทธศาสตร์ ของ Change Management Process (KM Process) ซึ่งมีปัจจัยในการสนับสนุนการเชื่อมโยง เช่น การเรียนรู้ กระบวนการและเครื่องมือ การวัดผล การสื่อสาร การยกย่องชมเชย การเตรียมการและปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เป้าหมายคือพันธกิจและวิสัยทัศน์
5. องค์การที่มุ่งสู่ยุทธศาสตร์ (Strateg of cused Oganization) มีส่วนประกอบดังนี้ การบริหารกระบวนการ การบริหารลูกค้า การวางระบบบริหารจัดการสินทรัพย์ที่จับต้องไม่ได้
6. ปัจจัยแห่งความสำเร็จ ประกอบด้วย ผู้บริหาร บรรยากาศแลวัฒนธรรมองค์กร การสื่อสาร และเทคโนโลยีเข้ากับพฤติกรรมและการทำงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น